Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Tuần lễ NAIDOC tập chung vào quyền lợi đất đai của thổ dân tại Úc

Tuần lễ NAIDOC kỷ niệm văn hóa Thổ dân tại Úc năm nay tập trung vào sự kiện kỷ niệm 50 năm bản kiến nghị Yirrkala Bark được gửi cho chính phủ liên bang vào năm 1963.
 
Bản kiến nghị phản đối việc chính phủ cấp quyền khai thác khoáng sản trên đất của thổ dân ở Arnhem Land. Văn bản này đã trở thành tài liệu đầu tiên của thổ dân được công nhận bởi quốc hội Úc.
Phó Chủ tịch của Ủy ban tuần lễ NAIDOC, bà Priscilla Forbes, nói rằng tài liệu này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với các quyền của thổ dân.
Trước tuần lễ NAIDOC năm nay, Chủ tịch hội đồng đất đai ông Wali Wunungmurra cho biết ông đã kêu gọi chính phủ Úc ghi nhận quyền đất đai của thổ dân trong hiến pháp Úc.
 
Ông Wunungmurra là một trong 12 người đã ký tên vào bản kiến nghị Yirrkala Bark vào năm 1963, mở rộng quyền tranh luận đất đai của thổ dân trên khắp nước Úc.
 
Tuy nhiên, cả chính phủ Liên bang và phe đối lập hiện đều khá hờ hững với lời kêu gọi này.
 
Thủ tướng Kevin Rudd nói ông tin tưởng việc ghi nhận quyền đất đai của thổ dân trong hiến pháp có thể đạt được nếu chính phủ Lao động tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cũng cần có sự ủng hộ từ phía Liên đảng về vấn đề này.
  
NAIDOC là chữ viết tắt của National Aborigines and Islanders Day Observance Committee (Ủy ban Quốc gia Bảo tồn Ngày Người Thổ dân và Người dân Đảo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét